วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

ข้าวปลอมจากประเทศจีน


ข้าวปลอมจากประเทศจีน
                ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องการส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่ตอนนี้ถ้าคุณซื้อข้าวที่มาจากประเทศจีน คุณคอยต้องสังเกตุให้ดี เพราะบางครั้งมันอาจเป็นข้าวปลอม ครับได้ยินไม่ผิดแน่ ข้าวปลอมตอนนี้มีการรายงานมาว่า มีบริษัทหัวใสในจีน (ขี้โกงมากกว่า) ได้ผลิตข้าวปลอมขึ้น โดยข้าวปลอมนี้ทำจาก ส่วนผสมของ มันฝรั่ง แล้วก็ พลาสติก จากข่าวที่เราๆท่านๆทราบกันมาก่อนหน้านี้บ้างแล้วว่า เคยมีไข่ไก่ปลอมที่ผลิตมาจากประเทศจีนออกมา แต่ไม่นึกว่าครั้งนี้จะหนักกว่าเก่า ถึงขั้นผลิตข้าวปลอมออกมาขายกันเลยทีเดียว แต่ถามว่าผมแปลกใจหรือไม่ที่ได้ยินข่าวข้าวปลอมจากประเทศจีน ผมขอตอบว่าไม่ เพราะเรื่องแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของจีน เป็นเรื่องที่เราๆท่านๆที่เป็นคนไทยทราบกันมานานแล้วว่า ของที่มาจากประเทศจีนบางอย่างนั้นมีคุณลักษณะพิเศษและมีเอกลักษณ์อย่างไร เอาล่ะเรามาดูกันว่าไอ้ข้าวปลอมนี้มันมีกรรมวิธีผลิตและมีรสชาติหรือหน้าตาเป็นอย่างไร
                การผลิตข้าวปลอมนั้นมีกรรมวิธีผลิตที่ง่ายมาก ขั้นแรกมีการนำมันฝรั่งมาบด แล้วนำมาผสมกับเรซิ่นสังเคราะห์ (พลาสติกเหลว เมื่อนำมาผสมสารทำให้แข็งตัวจะจับตัวแข็ง) ต่อมาก็จะน้ำมาขึ้นรูปด้วยเครื่องอัดเม็ดให้มีลักษณะที่เหมือนกับรูปร่างของเมล็ดข้าวจริงๆ ซึ่งข้าวปลอมพวกนี้เมื่อนำไปหุงจะมีลักษณะที่แข็งกว่าข้าวธรรมดา จะไม่เละหรือเหลวเมื่อหุง (ก็แน่ล่ะมันคือพลาสติกนี่) ตามรายงานพบว่าข้าวปลอมนี้มีขายในเมืองไท่หยวน มณฑลชานซี ประเทศจีน
                หนังสือพิมพ์ของเวียตนามได้พาดหัวข่าวใหญ่โตเมื่อทราบเรื่องนี้ โดยได้พาดหัวข่าวว่า คุณเคยกินถุงพลาสติกบ้างหรือเปล่าล่ะพี่น้อง (เออใครจะบ้าเคยกินกันวะ) แล้วมีรายละเอียดของหัวข้อข่าวว่า ถ้าคุณรับประทานข้าวที่มาจากจีน 3 ถ้วย (บ้านเขากินกับถ้วย) เท่ากับคุณได้รับประทานถุงพลาสติกไปแล้ว 1 ถุง การเที่เกิดเรื่องที่แปลกประหลาดเช่นนี้ขึ้นเป็นการแสดงถึงความไม่ใส่ใจแล้วก็ไม่สนใจสุขภาพผู้บริโภคซึ่งความจริงมันก็คือ บริษัทที่ผลิตข้าวปลอมนี้มีเหตุผลเพียงแค่ต้องการจะเลียนแบบเมล็ดข้าวพันธุ์ วูชางซึ่งเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงและมีราคาแพงในจีน (อาจจะเหมือนข้าวพันธุ์สังข์หยดในบ้านเรา)
                เมื่อผมมาดูข่าวเก่าๆเมื่อในปี 2008 ที่ได้มีข่าวว่ามีการผสมเมลามีนในนมผงเด็ก ทำให้ผู้บิโภคกว่า 300,000 คนป่วยและมีเด็กเสียชีวิต ซึ่งต่อมาทางการจีนก็ได้ตัดสินประหารชีวิตเจ้าของโรงงานที่เป็นต้นคิดไอ้เจ้านมปลอมนี้ (อาจจะปิดปาก) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจว่านมปลอมปนเหล่านี้ได้ผ่านกระบวนการทดสอบทางโภชนะมาได้อย่างไร เรื่องนี้สื่อให้เห็นได้ว่าประเทศจีนเขาก็มีทุจริตคอรัปชั่นเหมือนบ้านเราแหละ อาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ลองไปดูอันดับรายชื่อประเทศที่มีการทุจริตคอรัปชั่น จีนจะติดเป็นอันดับต้นๆ รวมทั้งไทย และบางทีข่าวข้าวปลอมนี้อาจจะเป็นแค่การเต้าข่าวเกินจริงของ หนังสือพิมพ์เวียตนามและรัฐบาลเวียตนามที่ต้องการจะทำลายความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์อาหารที่มาจากจีนก็เป็นได้ ซึ่งเวียตนามนั้นเป็นประเทศคู่แข่งกันเรื่องการส่งออกเรื่องข้าว แต่มันเราก็อดไม่ได้ที่จะคิดใช่ไหมล่ะ (ก็คนมันมีประวัติไม่ดีมาก่อน)

ที่มาข่าว : http://www.rawstory.com
บทความ : People of The Revolution
(กรุณาขออนุญาตก่อนนำไปเผยแพร่)

1 ความคิดเห็น: